การจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนพิบูลมังสาหาร
****************************************
- แนวทางส่งเสริมพัฒนานักเรียนสู่มาตรฐานสากล โรงเรียนพิบูลมังสาหาร
1.1 ส่งเสริมความเป็นเลิศทางวิชาการ
- ส่งเสริมพัฒนาผู้เรียนให้ มีความรู้ ความสามารถทางวิชาการ โดยมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในระดับดี
- ส่งเสริมพัฒนาผู้เรียนให้ มีความสามารถ ความถนัด เฉพาะทางที่โดดเด่น
- ส่งเสริมพัฒนาผู้เรียนให้มีผลการเรียนเป็นที่ยอมรับ สามารถถ่ายโอนกับสถานศึกษาระดับต่างๆ ของนานาชาติได้
- มีอัตราการศึกษาต่อในระดับสูงถึงระดับอุดมศึกษาทั้งในประเทศและต่างประเทศ
- มีความสามารถในการเรียนรู้ รู้จักแหล่งเรียนรู้และวิธีการแสวงหาความรู้ มีทักษะด้านข้อมูลที่จะทำให้สามารถวิเคราะห์ ประเมิน สังเคราะห์และใช้ข้อมูลสารสนเทศ สามารถใช้ ICT เพื่อการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิผล
1.2 ความสามารถในการสื่อสาร
- สามารถใช้ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และภาษาต่างประเทศที่สองในการฟัง พูด อ่าน เขียนและ การสื่อสารอื่นๆ ได้ดี
- มีทักษะการสื่อสารปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น สามารถสื่อความหมายแลกเปลี่ยนข้อมูล ความคิดผ่านสื่อ เครื่องมือและวิธีการสื่อสารที่ใช้อยู่ในปัจจุบันได้อย่างมีประสิทธิผล
1.3 ความสามารถในการคิด ประดิษฐ์สร้างสรรค์
- มีความคิดสร้างสรรค์ กล้าเผชิญความเสี่ยง สามารถใช้ความคิดระดับสูง มีเหตุผลและวางแผนจัดการสู่เป้าหมายได้
- มีความสามารถประดิษฐ์ คิดค้น ออกแบบ สร้างสรรค์ สื่อสาร เผยแพร่ด้วยวิธีการ เครื่องมือและ เทคโนโลยีที่เหมาะสม
1.4 เป็นพลโลกที่มีสุขภาวะและร่วมรับผิดชอบต่อสังคมโลก
- มีความเคารพในศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของผู้อื่น
- มีความรู้ ความเข้าใจและยึดมั่นในสิทธิมนุษยชน (Human Right)
- มีความรู้ ความเข้าใจยอมรับและตระหนักในความหลากหลายทางเชื้อชาติ เผ่าพันธุ์ สังคม วัฒนธรรมขนบธรรมเนียม ประเพณี รวมทั้งความหลากหลายทางชีวภาพ ตลอดจนผลกระทบของสภาพแวดล้อมที่มีต่อเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม (Diversity)
- ความสำนึก ตระหนักในความสำคัญของความเสมอภาคและความยุติธรรมในสังคม
- มีบทบาทและมีส่วนร่วมในการสร้างความเท่าเทียมและความเป็นธรรมในสังคม (Social Justice)
- มีความรู้ ความเข้าใจธรรมชาติของความขัดแย้ง
- มีขันติต่อความแตกต่างขัดแย้ง สามารถเจรจาต่อรอง เชื่อมประสาน เพื่อลดปัญหาหรือคลายปมขัดแย้งโดยปราศจากการใช้ความรุนแรง (Conflict Resolution)
- มีความเข้าใจตระหนักรู้ถึงความสัมพันธ์เชื่อมโยงระหว่างกันของผู้คน ถิ่นฐานเศรษฐกิจ ธรรมชาติ สิ่งแวดล้อมที่ต้องพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน เข้าใจสภาวการณ์ในระดับโลก สามารถเรียนรู้ที่จะจัดการกับความซับซ้อนได้ (Interdependence)
- มีความสามารถในการประเมินค่า เกี่ยวกับประเด็นสำคัญระดับโลก และผลที่กระทบต่อเจตคติและค่านิยมของผู้คนที่เกี่ยวข้อง โดยคำนึงถึงความสำคัญ และค่านิยมด้านสิทธิมนุษยชน (Values & Perceptions)
- มีความรู้ ความเข้าใจ หรือความจำเป็นในการจรรโลง รักษาและพัฒนาคุณภาพชีวิต โดยปราศจากการ ทำลายโลกใบนี้ เพื่อความอยู่รอดของชีวิตในรุ่นต่อไป โดยคำนึงถึงการพัฒนาอย่างยั่งยืน (Sustainable Development)
- มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิดหลักการและสถาบัน จำเป็นต้องมีบทบาทเกี่ยวข้องในฐานะสมาชิกของสังคมทั้งในระดับท้องถิ่นประเทศและระดับโลก
- มีบทบาทและมีส่วนร่วมรับผิดชอบ ในฐานะพลเมืองที่ดีของสังคม ที่คำนึงถึงสิทธิมนุษยชนและอุดมการณ์ประชาธิปไตย
- โครงสร้างหลักสูตร โรงเรียนพิบูลมังสาหาร
หลักสูตรสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนพิบูลมังสาหาร พัฒนาโดยยึดรูปแบบโครงสร้างหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 เป็นสำคัญ กล่าวคือ หลักสูตรสถานศึกษามีองค์ประกอบ 3 ส่วน ได้แก่ สาระพื้นฐาน 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ สาระเพิ่มเติมและกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ซึ่งแสดงเป็นแผนภูมิ การเปรียบเทียบโครงสร้างหลักสูตร ดังนี้
- หลักสูตรสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนพิบูลมังสาหาร (ฉบับปรับปรุง พุทธศักราช 2560) ตามหลักสูตร
แกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551
วิสัยทัศน์ของหลักสูตร
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนพิบูลมังสาหาร (ฉบับปรับปรุง พุทธศักราช 2560) ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 มุ่งพัฒนาผู้เรียนทุกคนซึ่งเป็นกำลังของชาติให้เป็นมนุษย์ที่มีความสมดุลทั้งด้านร่างกายความรู้ คุณธรรม มีจิตสำนึกในความเป็นพลเมืองไทยและเป็นพลเมืองโลกยึดมั่นในการปกครองตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขมีความรู้และทักษะพื้นฐานรวมทั้งเจตคติที่จำเป็นต่อการศึกษาต่อการประกอบอาชีพและการศึกษาตลอดชีวิต โดยมุ่งเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญบนพื้นฐานความเชื่อว่าทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้ เต็มตามศักยภาพ
หลักการของหลักสูตร
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนพิบูลมังสาหาร (ฉบับปรับปรุง พุทธศักราช 2560) ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 มีหลักการสำคัญ ดังนี้
- เป็นหลักสูตรการศึกษา เพื่อความเป็นเอกภาพของชาติมีจุดหมายและมาตรฐานการเรียนรู้เป็นเป้าหมายสำหรับพัฒนาเด็กและเยาวชนให้มีความรู้ ทักษะ เจตคติและคุณธรรมบนพื้นฐานของความเป็นไทยควบคู่กับความเป็นสากล
- เป็นหลักสูตรการศึกษาเพื่อปวงชนที่ประชาชนทุกคนมีโอกาสได้รับการศึกษาอย่างเสมอภาคและมีคุณภาพ
- เป็นหลักสูตรการศึกษาที่สนองการกระจายอำนาจให้สังคมมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาให้สอดคล้องกับสภาพและความต้องการของท้องถิ่น
- เป็นหลักสูตรการศึกษาที่มีโครงสร้างยืดหยุ่นทั้งด้านสาระการเรียนรู้เวลาและการจัดการเรียนรู้
- เป็นหลักสูตรการศึกษาที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญสู่ความเป็นเลิศทางวิชาการสื่อสารสองภาษาล้ำหน้าทางความคิด ผลิตงาน อย่างสร้างสรรค์ร่วมกันรับผิดชอบสังคมโลก
- เป็นหลักสูตรการศึกษาสำหรับการศึกษาในระบบ นอกระบบและตามอัธยาศัยครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมาย สามารถเทียบโอนผลการเรียนรู้และประสบการณ์
จุดหมายของหลักสูตร
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนพิบูลมังสาหาร (ฉบับปรับปรุง พุทธศักราช 2560) ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้เป็นคนดีมีปัญญา มีความสุข มีศักยภาพในการศึกษาต่อและประกอบอาชีพ จึงกำหนดเป้าหมาย เพื่อให้เกิดกับผู้เรียนเมื่อจบการศึกษาขั้นพื้นฐาน ดังนี้
- มีคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์เห็นคุณค่าของตนเองมีวินัยและปฏิบัติตนตามหลักธรรมของพระพุทธศาสนา หรือศาสนาที่ตนนับถือยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
- มีความรู้อันเป็นสากลและมีความสามารถในการสื่อสาร การคิด การแก้ปัญหา การใช้เทคโนโลยีและมีทักษะชีวิต
- มีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดีมีสุขนิสัยและรักการออกกำลังกาย
- มีความรักชาติ มีจิตสำนึกในความเป็นพลเมืองไทยและพลเมืองโลกยึดมั่นในวิถีชีวิตและการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
- มีจิตสำนึกในการอนุรักษ์วัฒนธรรมและภูมิปัญญาไทย การอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อมมีจิตสาธารณะที่มุ่งทำประโยชน์และสร้างสิ่งที่ดีงามในสังคมและอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างมีความสุข
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียนและคุณลักษณะอันพึงประสงค์
ในการพัฒนาผู้เรียนหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนพิบูลมังสาหาร (ฉบับปรับปรุง พุทธศักราช 2560) ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพตามมาตรฐานที่กำหนด ซึ่งจะช่วยให้ผู้เรียนเกิดสมรรถนะสำคัญและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ดังนี้
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนพิบูลมังสาหาร (ฉบับปรับปรุง พุทธศักราช 2560) ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 มุ่งให้ผู้เรียนเกิดสมรรถนะสำคัญ 5 ประการ ดังนี้
- 1. ความสามารถในการสื่อสาร เป็นความสามารถในการรับและส่งเอกสารมีวัฒนธรรมในการใช้ภาษาถ่ายทอดความคิด ความรู้ ความเข้าใจ ความรู้สึกและทัศนะของตนเอง เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารและประสบการณ์อันจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาตนเองและสังคมรวมทั้งการเจรจาต่อรอง เพื่อขจัดและลดปัญหาความขัดแย้งต่างๆการเลือกรับหรือไม่รับข้อมูลข่าวสารด้วยหลักเหตุผลและความถูกต้อง ตลอดจนการเลือกใช้วิธีการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ โดยคำนึงถึงผลกระทบที่มีตนเองและสังคม
- ความสามารถในการคิด เป็นความสามารถในการคิดวิเคราะห์ การคิดสังเคราะห์ การคิดอย่างสร้างสรรค์ การคิดอย่างมีวิจารณญาณและการคิดเป็นระบบ เพื่อไปสู่การสร้างองค์ความรู้หรือสารสนเทศ เพื่อการตัดสินใจเกี่ยวกับตนเองและสังคมได้อย่างเหมาะสม
- ความสามารถในการแก้ปัญหา เป็นความสามารถในการแก้ปัญหาและอุปสรรคต่างๆ ที่เผชิญได้อย่างถูกต้องเหมาะสม บนพื้นฐานของหลักเหตุผล คุณธรรมและข้อมูลสารสนเทศเข้าใจความสัมพันธ์และการเปลี่ยนแปลงของเหตุการณ์ต่างๆ ในสังคมแสวงหาความรู้ประยุกต์ ความรู้มาใช้ในการป้องกันและแก้ไขปัญหาและมีการตัดสินใจที่มีประสิทธิภาพ โดยคำนึงถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
- ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต เป็นความสามารถในการนำกระบวนการต่างๆ ไปใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวัน การเรียนด้วยตนเองการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง การทำงานและการอยู่ร่วมกันในสังคมด้วยการสร้างเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างบุคคล การจัดการปัญหาและความขัดแย้งต่างๆ อย่างเหมาะสม การปรับตัวให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงของสังคมและสภาพแวดล้อม และการรู้จักหลีกเลี่ยงพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ ที่ส่งผลกระทบต่อตนเองและผู้อื่น
- ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี เป็นความสามารถในการเลือกและใช้เทคโนโลยีด้านต่างๆ และมีทักษะกระบวนการทางเทคโนโลยี เพื่อการพัฒนาตนเองและสังคมในด้านการเรียนรู้ การสื่อสาร การทำงาน การแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ถูกต้องเหมาะสม และมีคุณธรรม
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนพิบูลมังสาหาร (ฉบับปรับปรุง พุทธศักราช 2560) ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ เพื่อให้สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างมีความสุข ในฐานะเป็นพลเมืองไทยและพลเมืองโลก ดังนี้
- รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์
- ซื่อสัตย์ สุจริต
- มีวินัย
- ใฝ่เรียนรู้
- อยู่อย่างพอเพียง
- มุ่งมั่นในการทำงาน
- รักความเป็นไทย
- มีจิตสาธารณะ
นอกจากนี้ สถานศึกษาสามารถกำหนด คุณลักษณะอันพึงประสงค์เพิ่มเติม ให้สอดคล้องตามบริบท และจุดเน้นของตนเอง
มาตรฐานการเรียนรู้
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้เกิดความสมดุล นึกถึงหลักการพัฒนาการทางสมองและพหุปัญญา จึงกำหนดให้ผู้เรียน 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ดังนี้
- ภาษาไทย
- คณิตศาสตร์
- วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
- สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
- สุขศึกษาและพลศึกษา
- ศิลปะ
- การงานอาชีพ
- ภาษาต่างประเทศ
ในแต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้ ได้กำหนดมาตรฐานการเรียนรู้ ซึ่งเป็นเป้าหมายสำคัญของการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนในการตรวจสอบ เพื่อการประกันคุณภาพการศึกษา โดยใช้แบบการประเมินคุณภาพภายใน และภายนอก ระบบตรวจสอบช่วยสะท้อนภาพการจัดการศึกษา ว่าสามารถพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพ ตามที่มาตรฐาน การเรียนรู้กำหนดเพียงใด
ตัวชี้วัด
ตัวชี้วัดระบุสิ่งที่เรียนรู้และปฏิบัติได้ รวมทั้งคุณลักษณะของผู้เรียนในแต่ละระดับชั้น ซึ่งสะท้อนถึงมาตรฐานการเรียนรู้ มีความเฉพาะเจาะจงและมีความเป็นรูปธรรม นำไปใช้ในการกำหนดเนื้อหา จัดทำหน่วยการเรียนรู้ จัดการเรียนการสอนและเป็นเกณฑ์สำคัญ สำหรับการวัดประเมินผล เพื่อตรวจสอบคุณภาพผู้เรียน
- ตัวชี้วัดชั้นปี
- ตัวชี้วัดช่วงชั้น
สาระการเรียนรู้
สาระการเรียนรู้ของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน ประกอบด้วย องค์ความรู้ ทักษะหรือกระบวนการเรียนรู้และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โดยแบ่งเป็น 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้
กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน แบ่งเป็น 3 ลักษณะ ดังนี้
- กิจกรรมแนะแนว
- กิจกรรมนักเรียน
- กิจกรรมลูกเสือ เนตรนารี ยุวกาชาด ผู้บำเพ็ญประโยชน์และนักศึกษาวิชาทหาร
- กิจกรรมชุมนุม ชมรม
- กิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์
- การจัดเวลาเรียน
โรงเรียนพิบูลมังสาหาร จัดโครงสร้างเวลาเรียน โดยยึดกรอบโครงสร้างเวลาเรียนขั้นต่ำ สำหรับกลุ่มสาระการเรียนรู้ 8 กลุ่ม และกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ตามข้อกำหนดของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 และจัดเวลาเรียนเพิ่มเติมตามความพร้อมและจุดเน้นให้เหมาะสมตามสภาพของผู้เรียนและบริบทของโรงเรียน ดังนี้
- ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น (ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 - 3) จัดเวลาเรียนเป็นรายภาค มีเวลาเรียนไม่น้อยกว่าวันละ 6 ชั่วโมง คิดน้ำหนักของรายวิชาเป็นหน่วยกิต ใช้เกณฑ์ 40 ชั่วโมงต่อภาคเรียน มีค่าน้ำหนักวิชาเท่ากับ 1 หน่วยกิต (นก.) เวลารวมทั้งสิ้นตลอด 3 ปี ไม่น้อยกว่า 1,200 ชั่วโมง/ปี ตามแนวทางการจัดกิจกรรม ลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้
- ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย (ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 - 6) จัดเวลาเรียนเป็นรายภาค มีเวลาเรียนไม่น้อยกว่าวันละ 6 ชั่วโมง คิดน้ำหนักของรายวิชาเป็นหน่วยกิต ใช้เกณฑ์ 40 ชั่วโมงต่อภาคเรียน มีค่าน้ำหนักวิชาเท่ากับ 1 หน่วยกิต (นก.) เวลารวมทั้งสิ้นตลอด 3 ปี ไม่น้อยกว่า 3,600 ชั่วโมง/ปี
สำหรับกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน จัดเวลาเรียนตามกำหนด ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 ปีละ 120 ชั่วโมง และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 120 ชั่วโมง เป็นเวลาสำหรับปฏิบัติกิจกรรมแนะแนว กิจกรรมนักเรียน (ชุมนุม ลูกเสือ เนตรนารี รักษาดินแดน หรือบำเพ็ญประโยชน์) และกิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์ ดังนี้
ระดับชั้น |
เวลาในการปฏิบัติกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (ชั่วโมง) |
|||||
1. กิจกรรมแนะแนว |
2. กิจกรรมนักเรียน |
3. กิจกรรมเพื่อสังคม |
||||
ชุมนุม |
ลูกเสือ |
รักษา |
ผู้บำเพ็ญ |
|||
ม.1 |
40 |
40 |
40 |
- |
|
|
ม.2 |
40 |
40 |
40 |
- |
|
|
ม.3 |
40 |
40 |
40 |
- |
|
|
ม.4 |
40 |
40 |
- |
40 |
|
|
ม.5 |
40 |
40 |
- |
40 |
|
|
ม.6 |
40 |
40 |
- |
40 |
|
โครงสร้างเวลาเรียน
ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุง 2560)
กำหนดกรอบโครงสร้างเวลาเรียน ดังนี้
กลุ่มสาระการเรียนรู้ / กิจกรรม |
เวลาเรียน |
|||
ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น |
ระดับมัธยมศึกษา ตอนปลาย |
|||
กลุ่มสาระการเรียนรู้ |
ม.1 |
ม.2 |
ม.3 |
ม.4-6 |
ภาษาไทย |
120 (3 นก.) |
120 (3 นก.) |
120 (3 นก.) |
240 (6 นก.) |
คณิตศาสตร์ |
120 (3 นก.) |
120 (3 นก.) |
120 (3 นก.) |
240 (6 นก.) |
วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี |
120 (3 นก.) |
120 (3 นก.) |
120 (3 นก.) |
240 (6 นก.) |
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม -ประวัติศาสตร์ -ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม -หน้าที่พลเมืองวัฒนธรรมและ การดำเนินชีวิตในสังคม -ภูมิศาสตร์ -เศรษฐศาสตร์ |
160 (4 นก.) 40 (1 นก.)
120 (3 นก.) |
160 (4 นก.) 40 (1 นก.)
120 (3 นก.) |
160 (4 นก.) 40 (1 นก.)
120 (3 นก.) |
320 (8 นก.) 80 (2 นก.)
240 (6 นก.) |
สุขศึกษาและพลศึกษา |
80 (2 นก.) |
80 (2 นก.) |
80 (2 นก.) |
120 ( 3 นก.) |
ศิลปะ |
80 (2 นก.) |
80 (2 นก.) |
80 (2 นก.) |
120 ( 3 นก.) |
การงานอาชีพ |
80 (2 นก.) |
80 (2 นก.) |
80 (2 นก.) |
120 ( 3 นก.) |
ภาษาต่างประเทศ |
120 (3 นก.) |
120 (3 นก.) |
120 (3 นก.) |
240 (6 นก.) |
รวมเวลาเรียน(พื้นฐาน) |
880 (22 นก.) |
880 (22 นก.) |
880 (22 นก.) |
1,640 (41 นก.) |
เวลาเรียนวิชาเพิ่มเติมตาม ความพร้อมและจุดเน้นของสถานศึกษา |
200 (5 นก.) |
200 (5 นก.) |
200 (5 นก.) |
ไม่น้อยกว่า 1600 ชั่วโมง |
กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน |
120 |
120 |
120 |
360 |
รวมเวลาเรียนทั้งหมด |
ไม่เกิน 1,200 ชั่วโมง / ปี |
รวม 3 ปี ไม่น้อยกว่า 3,600 ชั่วโมง |